WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พาณิชย์ จัดงาน`AFM 2015` พาธุรกิจบันเทิง อาหาร สิ่งทอ อัญมณี และสปาไทยลุยสหรัฐฯ ปลื้มต่างชาติแห่ร่วมงานคึกคัก

    พาณิชย์ จัดงาน 'American Film Market & Conference 2015 (AFM 2015)'4-11 พ.ย. พาธุรกิจบันเทิง อาหาร สิ่งทอ อัญมณี และสปาไทยลุยสหรัฐฯ ชี้5 วันแรกต่างชาติแห่เซ็นสัญญาร่วมเจรจางานคึกคัก

    นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรมนำสินค้าและบริการไทยบุกตลาดสหรัฐอเมริกา กิจกรรมไฮไลท์ได้แก่ งานไทยไนท์ 2015 ซึ่งได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 ณ โรงแรมเจดับบลิว แมริออต ซานตาโมนิก้า เลอ เมอริกอต โดยมี และนางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมรับเสด็จ งานไทยไนท์ในครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงการจัดงาน American Film Market & Conference 2015 (AFM 2015) เพื่อส่งเสริม แสดงศักยภาพ และขยายความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ มีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้กำกับ ผู้ซื้อขายภาพยนตร์ และผู้ประกอบการระดับโลก อาทิ ไวน์สไตน์ มิราแมกซ์ เอชบีโอ โซนี่ พิคเจอร์ และวอลท์ ดิสนีย์ เข้าร่วมงานกว่า 360 ราย

     ภายในงาน AFM 2015 นี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และแอนิเมชั่นจำนวน 10 บริษัทเข้าร่วมเจรจาการค้า ระหว่างวันที่ 411 พฤศจิกายน 2558 ณ โรงแรมโลวส์ ซานตาโมนิก้า บีช ผลการเจรจาการค้าในช่วง 5 วันแรก (48 พฤศจิกายน 2558) มีนักธุรกิจและผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลกนัดหมายเจรจากับผู้ประกอบการไทยถึง 184 นัดหมาย มีรายได้จากการเจรจา 284 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีการลงนามในสัญญาเพื่อร่วมผลิตและร่วมทุนถึง 19 ฉบับ แบ่งเป็นการใช้บริการด้าน Production Service ของไทย 211 ล้านบาท การใช้บริการ Post Production และ Sound Production ในประเทศไทย 52.8 ล้านบาท การซื้อภาพยนตร์ไทย 20.5 ล้านบาท ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับความสนใจคือ ภาพยนตร์ประเภทสยองขวัญ แอคชั่น และฆาตรกรรม นอกจากนี้ยังมีการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย และการร่วมงานด้านแอนิเมชั่นอีกด้วย

     ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นอกจากกลุ่มธุรกิจบันเทิงแล้ว ได้นำคณะเอกชนไทยกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สิ่งทอ อัญมณี และสปา เดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 38 พฤศจิกายน 2558 เพื่อจัดกิจกรรม Thai – US Networking & Business Matching ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักธุรกิจและผู้ซื้อสหรัฐฯ อย่างท่วมท้น ตอกย้ำความเชื่อมั่นในการนำเข้าสินค้าไทย โดยในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 ได้นำผู้ส่งออกไทยจำนวน 40 รายจาก 26 บริษัท เข้าพบผู้บริหารของศูนย์กระจายสินค้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตในเครือของนอร์ธเกต ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกที่เน้นตลาดฮิสแปนิกเป็นหลัก มีสาขามากกว่า 40 แห่งทั่วมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ตามยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ในการขยายตลาดสินค้าและบริการไทยสู่กลุ่มผู้บริโภคเฉพาะ ซึ่งห้างฯ ได้จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้ากับผู้ส่งออกไทยในแบบเอ็กคลูซีฟ สินค้าที่ได้รับความสนใจคือ ซอสปรุงรส เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำผลไม้อัดแก๊ส และเส้นก๋วยเตี๋ยว

    จากนั้นได้มีพิธีเปิดกิจกรรมส่งเสริมการขาย (In Store Promotion) ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของข้าวออร์แกนิกไทย ณ ห้างแซมส์คลับ ห้างค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใหญ่ที่สุดห้างหนึ่งของสหรัฐฯ โดยฝ่ายจัดซื้อของห้างได้ให้ความสนใจข้าวออร์แกนิกไทยเป็นอย่างมาก มีเป้าหมายวางขายในห้างแซมส์คลับ และห้างวอลล์มาร์ทในสหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดา รวมทั้งขยายไปยังสินค้าออร์แกนิกอื่นๆ

    นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ซื้อผู้นำเข้าของสหรัฐฯ กว่า 60 ราย ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ลอสแอนเจลิส มีมูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปีถึงกว่า 500 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจสูง ได้แก่ น้ำมะพร้าว ข้าวหอมมะลิ อาหารทะเลแห้ง ผลไม้แช่แข็ง รวมทั้งธัญญพืชออร์แกนิก และเส้นก๋วยเตี๋ยวออร์แกนิก ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารซึ่งได้รับความสนใจเช่นกัน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สปา เครื่องประดับ และเสื้อผ้า สินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตดีและควรผลักดันเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ต่อไป คือ สินค้าสำหรับร้านอาหารมังสวิรัติ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในสหรัฐฯ เช่น ขนุนอ่อนกระป๋อง ซึ่งใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ในหลายเมนูอาหาร

     ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม กันยายน 2558) สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่า 18,023 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 2.7 สินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป คาดการณ์เป้าหมายส่งออกไปสหรัฐฯ ทั้งปี 2558 มูลค่า 26,174 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!